ข่าวดังเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเห็นจะไม่พ้นข่าว นักบินผู้ช่วยจงใจบังคับเครื่องบิน GermanWings 9525 ชนเทือกเขา Alps ทำให้ผู้โดยสาร 144 คน และลูกเรืออีก 6 คน รวมเป็น 150 คนเสียชีวิตทั้งลำ
เริ่มแรกทีเดียวเจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับการหาสาเหตุการตกเกิดจากเครื่องขัดข้อง แต่หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ซากเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินได้ ก็ทำให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นักบินที่สองเป็นสาเหตุ เป็นผู้ขังนักบินที่หนึ่งนอกห้องนักบิน หลังจากที่ออกไปทำธุระในห้องน้ำ มีเสียงการสนธนาระหว่างของนักบินที่สองว่าไม่ต้องเป็นห่วง ไปเข้าห้องน้ำได้หลังจากที่เครื่องบินได้บินสู่ระดับ 38,000 ฟุต และควบคุมโดยการบินอัตโนมัติ
เมื่อนักบินที่หนึ่งกลับมา ก็พบว่าประตูถูกล๊อกไว้ ไม่สามารถเปิดได้ หลังจากนั้นเครื่องบินก็ถูกควบคุมให้ลดระดับลงจาก 38,000 ฟุต ลงไปที่ 100 ฟุต จนกระทั่งเกิดเหตุชนกับเทือกเขา Alps ดังกล่าว
หลังจากเหตุการณ์นี้ เราคงจะได้ยินการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ โดยความไม่พร้อมของนักบิน หรือความบกพร่องของนักบิน หนึ่งในการป้องกันก็คงจะเป็นการทดสอบสมรรถภาพทางจิตใจของนักบินอย่างสม่ำเสมอ โดยทางสายการบิน GermanWings หรือ Lufthansa มีการทดสอบความพร้อมของนักบินในการสมัครรับเข้าครั้งแรกเท่านั้น แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีการทดสอบแล้ว ในฝั่งทางด้านอเมริกาจะมีการทดสอบทุกๆ 6 เดือน
แต่ถึงกระนั้นก็ตาม การทดสอบทุกๆ 6 เดือน จะทำให้ผู้โดยสารมั่นใจได้อย่างไรว่า นักบินจะไม่เกิดอาการผิดปกติ มีความเครียดเกิดขึ้นและก่อเหตุรุนแรงเช่นที่ผ่านมาอีก เราคงตอบไม่ได้มากนักว่าอะไรจะเกิดขึ้นในใจนักบิน และจะมีผลอย่างไร ความเครียดในแต่ละคนก็มีผลให้เกิดความรุนแรงได้แตกต่างกันไป
แต่ที่แน่ๆคือ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่สำคัญก็คือ มนุษย์ เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า มนุษย์ จะไม่เกิดการบกพร่องทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ และปัจจัยดังกล่าวนี้ก็จะนำไปสู่การคุยกันว่านำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้ในการควบคุมแทนมนุษย์ ได้หรือไม่
ปัจจุบันนี้ เราได้ใช้ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติมาใช้เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดยการใช้งานที่เราได้ยินกันก็มักจะเป็นการควบคุมการบินเมื่อเครื่องบินได้ไต่ระดับจนถึงระดับความสูงที่ต้องการ ก็จะตั้งให้เครื่องบินบินในทิศทางที่ต้องการและระดับความสูงที่ต้องการเท่านั้น นอกจากนั้นยังเห็นการใช้ในการลดระดับการบิน หรือเพิ่มระดับการบินได้เช่นเดียวกัน
คำถามคือ เป็นไปได้มั้ยที่เราจะเอาระบบการบินอัตโนมัติมาใช้สำหรับควบคุมการบินทั้งระบบ นักบินเป็นเพียงคนคอยกำกับดูแล ถ้าไม่มีปัญหาเกิดขึ้น นักบินไม่มีสิทธิ์สั่งงานเหนือคอมพิวเตอร์ หรืออย่างน้อยเราควรใช้การควบคุมการบินอัตโนมัติเพื่อป้องกันการก่อการร้าย หรือการบังคับเครื่องบินให้เกิดความเสียหายได้หรือไม่ เราเห็น Google ได้นำเอาเทคโนโลยีมาใช้กับการควบคุมรถยนต์โดยไม่มีคนขับได้แล้ว ในบริบทของเครื่องบิน น่าจะทำได้ง่ายกว่าในแง่ของจำนวนเครื่องบินที่บิน และข้อมูลของท้องฟ้า ภูมิประเทศที่บินผ่าน คงเป็นประเด็นให้คิดกันได้อีกมากมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น