วันนี้มีประชุมตอน 4.30 น. เรื่อง non-payroll researchers คือผู้บริหารอยากจะจ้างนักวิจัยโดยไม่ต้องใช้เงินเดือน จะเป็นไปได้หรือไม่ลองไปคิดดูนะครับ
ระหว่างนั่งประชุมอยู่ ประมาณซัก 6 โมง แฟนโทรเข้ามา ตอนแรกผมก็ตัดสายไป เพราะคิดว่าคงโทรมาถามว่าเสร็จหรือยัง ถ้าไม่รับ เขาก็คงรู้เองว่ายังไม่เสร็จ แต่ไม่ถึงนาที เขาก็โทรเข้ามาอีก ก็คิดว่าคงมีอะไร เลยรับสาย ปรากฎว่า เกิดปัญหาตามชื่อเรื่องครับ ไฟเบรคติดไม่ดับ ทำอย่างไร ผมก็ไม่รู้หรอกว่าเกิดอะไรขึ้น ถึงรู้ก็คงไม่สามารถจะอธิบายให้เขาแก้ไข ณ เวลานั้นได้ ก็เลยบอกไปว่าปล่อยไว้ก่อน เดี๋ยวเสร็จแล้วจะกลับไปดู ด้วยหวังว่าแบตคงยังพออยู่ได้จนผมกลับไป ตอนแรกก็คิดว่าคงจะต้องถอดฟิวส์เพื่อตัดไฟ แล้วเอาไปเข้าอู่ในวันพรุ่งนี้ แต่..... ผมจะเสนอวิธีที่เพิ่งค้นพบแล้วใช้ได้ผลครับ ถึงแม้จะชั่วคราวก็ตามดีกว่าการถอดฟิวส์เป็นไหนๆ เนื่องจากการถอดฟิวส์จะทำให้ไฟเบรคใช้งานไม่ได้เลย และจะเกิดอันตรายมากกว่าไฟติดเสียอีก คงเดาได้ว่าทำไมนะครับ
สมาธิผมกระเจิงพอสมควร ใจนึงห่วงว่าแบตจะทนไหว เหมือน "สีทนได้" มั้ย ก็พอรวบรวมสมาธินั่งประชุมไปจนเสร็จ ตอน เกือบๆ 1 ทุ่ม แต่ก็เหมือนกับโชคช่วยพอสมควร น้องม่อนที่เข้าประชุมด้วยกันอาสามาส่งผมที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ทำให้ประหยัดเวลาได้เยอะ ระหว่างทางนั่งรถ ผมก็เล่าให้น้องเขาฟังถึงเรื่องไฟเบรค เขาก็ อ๋อ พี่ ไม่มีอะไรเลย ที่แป้นเบรคมันมีสวิทช์อันหนึ่ง ของผมเพิ่งเปลี่ยนไป เป็นเหมือนกัน มันหักอะพี่ ให้ช่างเขาเปลี่ยนไม่นาน ตัวละ 50 บาท ผมก็ใจชื้นขึ้น เออ ไม่หนักหนาอะ แต่ตอนนี้จะไปอู่ที่ไหนฟะ มันคงปิดไปหมดแล้ว
ลงเซ็นทรัล ขอบคุณน้องม่อน และร่ำรา เรียบร้อย เรียกรถแท๊กซี่ บึ่งเลยเพ่ รถดั๊นติดอีกตรงแยกรัชดา-ลาดพร้าว แต่ก็ไม่สาหัสเท่าไหร่ ถึงบ้าน เห็นรถจอดในบ้านพร้อม ไฟแดงแจ๋ ฮ้า แบตยังไม่หมด
ผมตรงเข้าไปหยิบคู่มือรถ เปิดหน้าฟิวส์หาตำแหน่งฟิวส์ก่อนเลย เมื่อเจอแล้วก็ดึงมันออกมา ที่กล่องฟิวส์จะมีปากคีบสำหรับดึงฟิวส์ครับ สำหรับท่านที่ไม่ทราบ ดึงมันเพื่อตัดไฟจากแบตก่อนแล้วค่อยคิดทำอะไรทีหลัง ไฟแดงก็ดับวูบ ฮ่า สำเร็จไปหนึ่งขั้น
แต่อย่างที่บอกครับ แล้วถ้าขับออกไปอย่างนี้ เหยียบเบรค ไฟก็ไม่ติดสินะ ก็เสี่ยงถูกชนท้ายได้ง่ายๆ ไม่ปลอดภัยแน่ๆ ก็นึกถึงคำที่น้องม่อนบอกว่าที่แป้นมันมีสวิทช์อยู่ เลยไปหยิบเอาไฟฉายมาส่องๆ ยูเร้ก้า เจอจริงๆ เดือยสวิทช์มันหักกองอยู่ที่พื้น ก้มส่องไปดู ก็จะเห็นที่แป้นมีรูใส่เดือยที่ว่านี้ เมื่อไม่ได้เหยียบเบรค เดือยที่ว่านี้จะดันกับสวิทช์เพื่อกดให้ไฟดับ แต่เมื่อเราเหยียบเบรคเมื่อไหร่ เดือยก็จะลอยตัวออกจากสวิทช์ ทำให้ไฟติด เมื่อรู้ดังนี้แล้ว วิธีแก้ง่ายๆ ก็คือ หากาวสองหน้า ครับ กาวสองหน้าซักสองแผ่นติดซ้อนกัน แล้วนำไปติดตรงแป้นเบรค ณ จุดติดตั้งเดือย ให้มีความหนาพอที่ขณะเราไม่ได้เหยียบเบรค ด้านที่ดันกับสวิทช์ไม่ต้องแกะกระดาษให้เจอกาวนะครับ เดี๋ยวเหนียวติดสวิทช์ เราแค่ใช้มันดันตัวสวิทช์เท่านั่น มันจะดันตัวสวิทช์ให้ไฟดับไป และเมื่อเหยียบเบรค กาวสองหน้าก็จะปล่อยออกจากสวิทช์ ทำหน้าที่เหมือนเดือยไม่มีผิด อาฮ้า เรียบร้อย อ้ออย่าลืมเสียบฟิวส์ที่ดึงออกไปด้วยถ้าดึงนะครับ แต่ถ้าไม่ได้ดึงออกก็ไม่เป็นไร ลองเหยียบเบรคดูมันจะติด ถ้าปล่อยเบรคก็จะดับ สลับกันไปมาหลายๆครั้งเพื่อทดสอบว่าแผ่นกาวสองหน้าแน่นพอ ไม่หลุดออกมา
แล้วเราก็มีรถใช้ชั่วคราว อย่างปลอดภัยด้วย ถ้าอยากมั่นใจว่ากาวสองหน้าติดแน่นกว่านี้อีก ก็เอาสก๊อตเทปพันทับอีกทีก็ได้ครับ จนกว่าเราจะเอาไปให้ช่างเขาเปลี่ยนเดือยให้ ก็คงพรุ่งนี้แหละครับ ยิ่งเร็วก็ยิ่งดี เพราะของมันออกแบบให้เป็นอย่างนั้น สิ่งที่ผมเล่าเป็นเพียงทำให้ใช้รถได้ชั่วคราวและปลอดภัยครับหวังว่าจะเป็นประโยชน์หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับใคร
ว่าแล้วไปกินข้าวดีกว่า 555
ขอขอบคุณน้องม่อนสำหรับบทความนี้ด้วยครับ
We learn when we play. We learn by doing. Theory is good to know but many theories are most of the time too difficult to understand. However, things around us can often amaze us why they happen as they are. We try to learn from things we experience in our days. We try to make things simpler if not simplest. เราเรียนจากการเล่น เราเรียนจากการทำ เรียนรู้ทฤษฎีเป็นสิ่งดีแต่ทฤษฎีก็ยากที่จะเข้าใจ สิ่งรอบๆตัวเราบางทีก็ทำให้เราประหลาดใจ เราเรียนจากประสพการณ์ เราเรียนที่จะทำให้งานง่ายขึ้นแม้ไม่ง่ายที่สุด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากสำหรับเจ้าของรถทั้งหลาย
ตอบลบแต่สงสัยว่าจุดๆเยอะๆที่อยู่บนขาหมายถึงอะไรครับ 555
555
ตอบลบ